วิธีการควบคุม ระงับ อารมณ์โกรธของคุณ

KaustHub  > Health >  วิธีการควบคุม ระงับ อารมณ์โกรธของคุณ

วิธีการควบคุม ระงับ อารมณ์โกรธของคุณ

วิธีการควบคุม
| | 0 Comments

อารมณ์โกรธเเละหงุดหงิดนั้นทุกคนมีกันอยู่เเล้วเเน่นอน เราสังเกตไหมว่าทำไมบางคนถึงใจเย็นกับ ทุกเรื่องกับโลกใบนี้ เเต่เรากลับโกรธเเละหงุดหงิด การควบคุมอารมณ์ของตัวเราเองนั้นเป็นหนึ่งใน บุคลิกที่น่าสนใจเเละทำให้คุณดูดีขึ้นเเละคนอื่นอยากเข้าหามากขึ้นเพราะไม่มีใครที่ต้องการอยู่กับ คนที่มีอารมณ์ร้อนหรือโมโหตลอดเวลา วันนี้เราจึงอยากมาเเจกเคล็ดลับเผื่อตัวของคุณว่าจะระงับ หรือควบคุมความโกรธของคุณอย่างไร เริ่มต้นอย่างไร มาดูกันเลย

1. คิดก่อนพูด

 ในช่วงเวลาที่อารมณ์มันร้อนแรงมันง่ายมากที่จะพูดบางสิ่งที่คุณจะเสียใจในภายหลัง ใช้เวลาสักครู่ เพื่อรวบรวมความคิดของคุณก่อนที่จะพูดอะไรและปล่อยให้คนอื่น ๆ 

2. ออกกำลังกายบ้าง

การออกกำลังกายสามารถช่วยลดความเครียดที่ทำให้คุณโกรธได้ ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณโกรธเพิ่มขึ้นให้ไป เดินหรือวิ่งเร็ว ๆ หรือใช้เวลาทำกิจกรรมทางกายอื่นๆที่สนุกสนาน

3.อย่าถือโทษโกรธเคือง

การให้อภัยเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง หากคุณปล่อยให้ความโกรธและความรู้สึกเชิงลบอื่น ๆ มาบดบัง ความรู้สึกในเชิงบวกคุณอาจพบว่าตัวเองถูกกลืนหายไปกับความขมขื่นหรือความรู้สึกของความอยุติ ธรรม แต่ถ้าคุณสามารถให้อภัยคนที่ทำให้คุณโกรธคุณทั้งคู่อาจเรียนรู้จากสถานการณ์และกระชับ ความสัมพันธ์ของคุณ

4. ใช้อารมณ์ขันเพื่อปลดปล่อยความตึงเครียด

การทำอารมณ์ขันสามารถช่วยกระจายความตึงเครียดได้ ใช้อารมณ์ขันเพื่อช่วยให้คุณเผชิญกับสิ่ง ที่ทำให้คุณโกรธเพราะว่าหากคุณอารมณ์ร้อนเเละอีกฝ่ายก็ร้อยก็จะมีเเต่พังกับพังเเละจะยิ่งทำให้โมโห กันไปใหญ่ปัญหาเดิมทีที่ไม่ได้ใหญ๋โตอาจจะหนักขึ้นได้

5. ฝึกทักษะการผ่อนคลาย

เมื่ออารมณ์ของคุณพลุ่งพล่านให้ใช้ทักษะการผ่อนคลายในการทำงาน ฝึกหายใจเข้าลึก ๆ จินตนาการถึงฉากที่ผ่อนคลายหรือพูดซ้ำคำหรือวลีที่สงบเงียบเช่น Take it easy นอกจากนี้คุณยัง 

อาจจะทำวิธีอื่นได้ เช่น ฟังเพลงเขียน บันทึกประจำวัน โยคะ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผ่อนคลาย

6.อยู่กับตัวเอง

เมื่อเวลาคุณโกรธให้อยู่กับตัวเองก่อนเเละทบทวนเพื่อให้ใจเย็นเเละให้คุณได้เริ่มใช้สมองในการคิดที่ไม่ ใช่อารมณ์นำหน้าเพราะอารมณ์นั้นทำให้ปัญหาต่างๆนั้นเเย่ลงเมื่ออยู่กับตัวเองทบทวนสิ่งต่างๆเเล้วทางออกเเละการเเก้ไขจะเกิดขึ้นมาได้อย่างดีเอง

อารมณ์โกรธบ่อยๆเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง

เป้าหมายของการจัดการความโกรธคือการลดทั้งความรู้สึกทางอารมณ์และความตื่นตัวทางสรีรวิทยาที่ทำให้เกิดความโกรธ มีการทดสอบทางจิตวิทยาที่วัดความรุนแรงของความรู้สึกโกรธคุณมีแนวโน้มที่ จะโกรธเพียงใดและคุณจัดการกับมันได้ดีเพียงใด Jerry Deffenbacher นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้าน การ จัดการความโกรธระบุว่าบางคนหัวร้อนมากกว่าคนอื่นๆ พวกเขาโกรธง่ายและรุนแรงกว่าคนทั่วไป หรือเป็นคนหงุดหงิดและไม่พอใจเรื้อรัง คนที่โกรธง่ายจะไม่ด่าและขว้างปาสิ่งของเสมอไป บางครั้งพวก เขาปลีกตัวออกจากสังคมหรือเจ็บป่วยทางร่างกาย คนที่โกรธง่ายมักจะมีสิ่งที่นักจิตวิทยาบางคนเรียก ว่ามีความอดทนต่ำต่อความขุ่นมัวซึ่งหมายความว่าพวกเขารู้สึกว่าไม่ควรต้องอยู่ภายใต้ความคับข้องใจความไม่สะดวกหรือความรำคาญ พวกเขาไม่สามารถก้าวย่างได้และพวกเขาจะ โกรธเป็นพิเศษหาก สถานการณ์ดูเหมือนไม่ยุติธรรมตัวอย่าง เช่น ได้รับการแก้ไขเนื่องจากความผิดพลาดเล็กน้อย

สาเหตุของอารมณ์โกรธหรือควบคุมอารมณ์ไม่ได้เกิดจากหลายสาเหตุหนึ่งอาจมาจากพันธุกรรมหรือ ทางสรีรวิทยามีหลักฐานว่าเด็กบางคนเกิดมาหงุดหงิดง่ายและโกรธง่ายและมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อย อีกประการหนึ่งอาจเป็นวัฒนธรรมทางสังคม เราสอนว่าการแสดงความวิตกกังวล ความ ซึมเศร้าหรืออารมณ์อื่นๆ เป็นเรื่องถูกต้องแต่ไม่ควรแสดงความโกรธมากจนเกินไปโดยเฉพาะกับบุคคล หรือสิ่งรอบตัว ด้วยเหตุนี้เราจึงควรรู้จักวิธีควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเอง เราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็น ประโยชน์กับหลายๆคน